Sunday, March 25, 2007

สนทนาธรรมกับปอย

การสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผมกับปอยลูกศิษย์เกิดขึ้นครั้งแรกในเอ็ม
ที่ดูท่าว่าจะมีประโยชน์ต่อการเรียนรู้ หารหาหัวข้อวิจัย สำหรับในที่ ๆ ยังไม่อุดมด้วยการทำวิจัยระดับลึก
.......................................................................

ค้นใจกันดู says:ปอย

supakarn says:ครับผม

supakarn says:อ.เจนหรอครับ

ค้นใจกันดู says:ครับ

ค้นใจกันดู says:แใเป็นไง

ค้นใจกันดู says:แม่เป็นไงมั่ง

ค้นใจกันดู says:แม่หายดีรึยัง

supakarn says:ออกโรงบาลแล้วครับ

ค้นใจกันดู says:อืมดีแล้ว

supakarn says:ฉีดยา 3 เข็มครับ

ค้นใจกันดู says: แล้วดีขึ้นหรือยัง

ค้นใจกันดู says:แล้วนี่อยู่บ้านอยู่เหรอ

supakarn says:ตอนนี้ก็เปลี่ยนเป็นกินยาแล้วครับ

ค้นใจกันดู says:พรุ่งนี้ครูก้จะไปสัมนา ของสาขา คล้ายๆ เรา แต่เค้าไปกันทุกชั้นปี

supakarn says:อยู่บ้านครับผม

ค้นใจกันดู says:งานนี้ครูก็จะต้องนำเสนอด้วย

ค้นใจกันดู says:คนละครึ่งชั่วโมง

supakarn says:ที่ขอนแก่นหรอครับ

ค้นใจกันดู says:กำลังเครียดอยู่เลย

ค้นใจกันดู says:ไปกันที่เขื่อนอุยบลรัตน์

supakarn says:กี่วันครับ

ค้นใจกันดู says:2 วัน

ค้นใจกันดู says:ยาวครับ ใช้เวลาคุ้มแน่ๆ ปกติ จะเสร็จ ตี 3-4

ค้นใจกันดู says:นั่งคิดนั่งฟังกันนานๆ เลย

ค้นใจกันดู says:แต่รอยบนี้ครูไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่ ทุกคนแล่ะ

ค้นใจกันดู says:เราไม่ค่อยเข้าใจงานของเรากันสักเท่าไหร่

supakarn says:คงจะสนุกบ้างนะครับ

ค้นใจกันดู says:ต้องไปพูดให้คนอื่นฟัง จะได้มุมมองที่ต่างไป คอยซัก ก็เครียดดี แต่ก็เรียนรู้ได้จากตรงนั้น

supakarn says:อ. กลับขอนแก่นเมื่อไหร่แล้ครับ

ค้นใจกันดู says:วันนั้นที่ไป มงฟอร์ต รุ่นพี่เธอ ทำให้ครูคิดถึงปอยมากกกก รู้มั้ยเพระาไร

ค้นใจกันดู says:เพราะพี่เค้าลืมกด record

ค้นใจกันดู says: vdo ให้ครู

ค้นใจกันดู says:เข่าทรุด

ค้นใจกันดู says:she ลืมกด record ได้มาแค่ 12 นาทีสุดท้ายเพราะเพิ่งรูตัว

supakarn says:แล้วได้อะไรกลับไปบ้างครับ

ค้นใจกันดู says:เมาหัว หน้า เศร้าดำกลับไปอะดิ

ค้นใจกันดู says:เห็นมั้ยล่ะ วิจัยเนี่ย ไม่ได้มีเพียงแต่เครืองมือ มีกรอบคิดทฤษฎี แล้วมันจะได้ข้อมูล

ค้นใจกันดู says:เฮ้อ ไม่รู้เอาไง เหมือนกัน

ค้นใจกันดู says:ขอทำท่ากลุ้มใจก่อน

supakarn says:ไม่เป็นไรครับ

ค้นใจกันดู says:การวิจัยต้องร่วมือกัน คนเดียวทำไมได้หรอก

ค้นใจกันดู says:ดีว่ามีาสองหกลุ่ม

ค้นใจกันดู says:อีกกลุ่มหนึ่งok

ค้นใจกันดู says:แล้วกลับไปคิดไรต่อมั่งล่ะเรา

supakarn says:ยังไม่คืบหน้าเลยครับ

ค้นใจกันดู says:ธรรมดา

ค้นใจกันดู says:พักซะก่อน

ค้นใจกันดู says:ครูก็อยากพักแล่ะ แต่มันไม่มีโอกาส

supakarn says:กำลังหางานวิจัยที่เกี่ยวกับการศึกษากระบวนการคิดอยู่ครับ

ค้นใจกันดู says:อืม

ค้นใจกันดู says:พรุ่งนี้

ค้นใจกันดู says:ป.โท ปี1

ค้นใจกันดู says:เสนอโครงร่าง ฉบับ conceptual

ค้นใจกันดู says:ประมาณคนละ 2-3 หน้า

ค้นใจกันดู says:มีเรื่องน่าสนใจหลายเรื่อง

supakarn says:ดีครับ

ค้นใจกันดู says:ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการคิด ก็พอมีบ้าง

ค้นใจกันดู says:เช่น

supakarn says:...

ค้นใจกันดู says:การศึกษาตัวแสดงแทนเชิงสัญลักษณ์ของนักเรียนที่ใช้ระหว่างการแก้ปัญหาปลายเปิด

ค้นใจกันดู says:การศึกษาระดับของทักษะการเขียนเชิงคณิตศาสตร์

supakarn says:น่าสนใจนะครับเนี่ย

ค้นใจกันดู says:posing

ค้นใจกันดู says:problem posing ก็มี

ค้นใจกันดู says:พวก ปัจจัยที่มีผลต่อการแก้ปัยหา

ค้นใจกันดู says:เช่น emotion

ค้นใจกันดู says:แล้วรู้หรือยังว่า กระบวนการคิดคืออะไร

supakarn says:ผมคิดว่าเป็นวิธีคิดของนักเรียนครับหนะครับ

supakarn says:แต่ก็พอทราบว่าการคิดมี 3 ประเภทครับ

ค้นใจกันดู says:อะไรบ้าง

ค้นใจกันดู says:มีคนที่นำเรื่อง symbol อยู่ข้างๆ พี่

ค้นใจกันดู says:ข้าง ๆ ครู พิมผิด

ค้นใจกันดู says:55

supakarn says:555

ค้นใจกันดู says:พอดี ครูอยู่แถวนี้ เรียกตตัวเอง ว่าพี่

ค้นใจกันดู says:เลยงง

supakarn says:อ๋อออ

ค้นใจกันดู says:เพิ่งไป งาน open forum

ค้นใจกันดู says:ที่ ศูนย์วิจียที่นี่ทำวิจัยกับโรงเนีรยบน

ค้นใจกันดู says:แล้วครูก็สาธิตการสอน

ค้นใจกันดู says:เห็นวิธีการคิดของเด็กที่โคตรละเอียดเลย

ค้นใจกันดู says:เรื่องการตวง

ค้นใจกันดู says:เด็กคิดได้ละเอียดค้นใจกันดู says:มากๆ

ค้นใจกันดู says:เสียดายที่สาขาเราที่ไม่มี ห้องเรียนที่ เป็น ห้อง lab ให้นักศึกษาได้เข้าไปสังเกตเรียนรู้

supakarn says:โดยแสดงวิธีทำหรอครับ

ค้นใจกันดู says:โดยการทดลองครับ

supakarn says:มีแบบที่ผิดพลาดมั้ยครับ

ค้นใจกันดู says:ครูให้เด็กเปรียบเทียบว่า

supakarn says:bug

ค้นใจกันดู says:ขวดน้ำ เหยือกน้ำ ขันน้ำ

ค้นใจกันดู says:ที่มีอยู่น้ำเต็ม ภาชนะนั้น อันไหนที่มีความจุมากกว่ากัน

ค้นใจกันดู says:ตอนแรกก็ถามแล่ะ เด็กก็ตอบไปเรื่อย ตามตาเห็น

ค้นใจกันดู says:แต่แล้วครุก็ใช้คำว่าเรามาพิสูจน์กันว่าอันไหนมีน้ำเอยะกว่ากัน

ค้นใจกันดู says:ครูมีแก้ว

ค้นใจกันดู says:มีถังน้ำให้

supakarn says:ประมาณ number sence

ค้นใจกันดู says:เด็กเลือกใช้วิธีการตวงน้ำ ไ ด้แบบ โอ้โห ผู้ใหญ่นึกกไม่ถึง

ค้นใจกันดู says:ครูว่าเป็นเรือง spatial sense มากกว่า เรืองจำนวนในแง่ที่เกี่ยกวับขนาดสัมพัทธ์ ด้วยเออ

ค้นใจกันดู says:เด็ก ใช้ ภาชนะ อย่างsuitable

supakarn says:อ๋อ

ค้นใจกันดู says:ครูให้เด็กแสดงแทนจำนวน

ค้นใจกันดู says:โดยใช้รูปแก้วกระดาษแทนแก้วจริงที่ตวงน้ำ ว่าได้กี่แก้ว เอาไปแปะที่กระดษชาร์ตที่ครูเตรียมไว้

ค้นใจกันดู says:มีเด็กกลุ่มที่ครูเฝ้ามองวิธีคิด

ค้นใจกันดู says:ของเขา

ค้นใจกันดู says:พบว่าได้ 7 แก้วกับอีก นิดนึง

ค้นใจกันดู says:นิดนึงเขาก็ใส่แก้วใบที่ 78 ไป

ค้นใจกันดู says:ใบที่ 8

ค้นใจกันดู says:แต่เขาเขียนว่า 7 คึ่ง

ค้นใจกันดู says:แต่แก้วที่ไม่เหลือเศษ เขาเขียนว่า 6 แก้ว เป็นต้น

ค้นใจกันดู says:ลองพูดตรงนี้ซิครับว่า เด็ก เขากำลังแสดงอะไรให้เราเห็นอยู่

supakarn says:...

ค้นใจกันดู says:แต่ตอนที่เอารูปแก้วกระดาษ มาแปะ

ค้นใจกันดู says:นั้นใส่เต็มเลย 8 รูป

supakarn says:เดี๋ยวก่อนนะครับ

.......
.......
......
ค้นใจกันดู says:กินข้าวก่อนเด้อ
......
......
......

supakarn says:ครับผม ผมก็จะกินข้าวเหมือนกันครับ

No comments: